1
Bánh chưng từ lâu đã trở thánh món ăn vô cùng quen thuộc trong ngày tết của dân tộc ta,nó cho chúng ta cảm giác ấm áp sung túc cũng như tình cảm gia đình thiêng liêng. Hình ảnh cả nhà quây quần quanh nồi bánh chưng giữa cái giá lạnh của những ngày cuối năm thật khiến chúng ta phải hồi hộp và chờ đợi. Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn có thể dâng lên bàn thờ tổ tiên cũng như dành cho gia đình một bất ngờ bằng việc tự tay mình làm những chiếc bánh chưng thơm ngon đẹp mắt phải không nào.Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện chúng một cách dễ dàng.
banh chung xanh ngay tet
Bánh chưng xanh ngày tết

Nguyên liệu làm bánh chưng tết

Công việc đầu tiên mà chúng ta phải làm đó là lựa chọn nguyên liệu một cách chính xác.

Tìm mua lá dong

la dong
Lá dong

Để có một chiếc bánh chưng ngon và đẹp mắt bạn phải chọn những là bánh tẻ tức được non và già quá nếu không sẽ rất khó gói được bánh. Lá dong đẹp là lá có phần sống nhỏ,kích thước lá không quá to cũng không quá nhỏ
Sau khi bạn mua được lá dong thì cần phải cắt bỏ phần sống và cuống lá đi rồi rửa sạch để nơi khô ráo.

Gạo nếp làm bánh

Nguyen lieu lam banh chung gao nep
Nguyên liệu làm bánh chưng têt gạo nếp

Bạn nên chọn gạo nếp Điện Biên hoặc nếp cái hoa vàng,món bánh chưng tết của chúng ta sẽ thơm ngon hơn nếu các hạt gạo căng tròn bóng bẩy và được bỏ hết các hạt nép. Trước khi gói chúng ta ngâm gạo trong nước lạnh khoảng 8 tiếng rồi để ráo nước .
Một số lưu ý nhỏ trong cách làm bánh ngon:bạn có thể cho lượng muối vừa đủ vào trong gạo để phần bánh đậm đà hơn ngoài ra có thể vắt lá dứa vào gạo nếp để bánh chưng xanh và đẹp mắt hơn.

Nguyên liệu chính để làm nhân là đậu xanh

dau xanh
Đậu xanh

Theo rất nhiều gia đình làm bánh chưng tết lâu năm họ thường chọn đậu xanh chưa bóc vỏ để nhân thơm ngon hơn và không bị mất chất dinh dưỡng.
Sơ chế :đỗ xanh đem ngâm với nước 6-7 tiếng rồi đãi sạch vỏ,để ráo nước.Tiếp đó bạn cho vào xong thêm vào muối và chút hạt tiêu cho vừa miệng rồi đun lên trong khi đun dùng thìa dầm hạt đậu cho nhuyễn đều.

Thịt lợn

nguyen lieu lam banh chung tet thit lon
Thịt lợn làm nhân bánh chưng

Chọn thit ba chỉ thái miếng to bản không chọn thịt nạc quá làm bánh bị khô cũng như không lấy phần nhiều mỡ khiến bánh bị ngấy.Một chiếc bánh chưng tết ngon là phải có sự cân đối giữa ngon và ngậy cũng giống như trong cuộc sống luôn luôn có sự điều hòa nhiều hay ít quá cũng không tốt.
Sau khi thái thịt lợn xong chúng ta tiếp tục phần tẩm ướp: cho vào muối mỳ chính cùng với nước mắm để tăng hương vị ta cũng nên thêm vào một chút hạt tiêu.
Chọn ống giang làm lạt buộc bánh
Cây giang là cây thuộc họ thân mềm cũng gần giống tre vậy nhưng mỗi đốt của nó dài và khi chẻ mỏng sẽ rất dai và bền.

Hướng dẫn gói bánh chưng tết

goi banh chung tet bang khuon
Gói bánh chưng tết bằng khuôn

Có hai cách để gói đó là bằng tay và bằng khuôn,mỗi cách lại có ưu điểm và nhược điểm riêng

Cách gói bánh bằng tay

Xếp 4 lá dong vuông góc và đan xen và vuông góc với nhau,lá trong cùng thì ta cho mặt xanh quay vào để bánh được xanh và đẹp.
Ta cho lần lượt 1 bát con gạo 1/2 bát đậu ở giữa là nhân rồi lặp lại đậu và gạo dùng tay vun nhẹ gạo và nhân vương ra ngoài để tránh bánh sau này bị hỏng quá nhanh.
Tiếp đó bẻ gập lần lượt các góc lá vào bước này cần bạn làm thật chặt bánh mới dẻo và quánh,cuối cùng dùng dây buộc lại ở giữa 2 lần vuông góc.

Cách gói bánh bằng khuôn

Bạn đặt khuôn bánh ngay ngắn sau đó xếp lá gói vào lần lượt 4 chiếc, các bước sau cũng tương tự như gói bằng tay.
Ưu điểm của phương pháp này là chiếc bánh chưng tết sẽ rất đẹp mắt nhưng sẽ không chặt tay bánh không có độ dẻo cũng như không bảo quản tốt bằng cách trên.

Luộc bánh chưng

luoc banh chung
Luộc bánh chưng trong ngày tết

Lựa chọn củi luộc bánh chọn củi bằng gỗ bưởi hoặc gỗ xoan là tốt nhất sẽ rất thơm.
Bạn buộc 2 chiếc bánh vào với nhau để lúc bánh chín sẽ dễ vớt hơn.
Lót vào nồi một ít lá để những chiếc ở dưới không bị cháy,tiếp đó xếp lần lượt bánh chưng đã gói vào thật chặt.
Cuối cùng đổ nước ngập bánh,trong thời gian đun bạn phải cung cấp nước liên tục mỗi khi nước cạn.Thời gian bánh chưng chín là khoang 10 -12 tiếng.
Lưu ý khi nồi bắt đầu sủi có thể cho lửa nhỏ bớt,món bánh của chúng ta nhìn có vẻ phức tạp và tốn công sức nhưng khi bắt tay vào làm các bạn sẽ thấy không quá khó mà sẽ rất vui. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có món bánh chưng tết thơm ngon nhất làm bất ngờ cho gia đình,chúc các bạn thành công.
>>>Xem thêm những món ăn không thể thiếu trong ngày tết

Đăng nhận xét

 
Top