4
Có thể nói mứt là món ăn mang đậm không khí tết từ trẻ nhỏ đến người già không phân biệt nam hay nữ đều yêu thích cái vị ngọt ngào hương vị bùi bùi của nó. Ngày nay do nhu cầu tăng cao các cơ sở sản xuất mứt sạch không còn đáp ứng được thị trường thêm vào đó rất nhiều các loại mứt lậu không đảm bảo chất lượng đã được đưa vào Việt Nam. Chính vì thế mối lo thực phẩm sạch và an toàn thực sự khiến chị em nội trợ phải quan ngại. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm món mứt dừa đẹp mắt và bổ dưỡng 1 phần nào đó thỏa mãn sự khéo tay và đảm đang của các mẹ các cô,cũng là góp phần cho ngày tết có thêm 1 món ngon mà vệ sinh.

Cách làm mứt dừa tết thơm ngon

Để làm món mứt của chúng ta ngon nhất thì phải đảm bảo thực hiện đúng từng bước như hướng dẫn từ khâu chọn nguyên liệu đến sơ chế và chế biến. Mọi người cố gắng làm thật chính xác nhé.

Nguyên liệu:

Dừa:

qua-dua-tuoi
Đương nhiên nguyên liệu chính và quan trọng nhất của chúng ta là cùi dừa, việc bạn chọn dừa chính xác sẽ làm cho mứt của chúng ta sẽ rất ngon đó. Thông thường chúng ta nên đi chợ vào sáng sớm để lựa được những quả không bị già cũng không bị non,trường hợp mà không mua được như ý bạn nên chọn quả già hơn cũng được vì quả non mứt sẽ không ngọt và rất là mềm.
Một mẹo nhỏ để bạn lựa được quả dừa ngon,bánh tẻ đó là cạo nhẹ lớp vỏ ngoài nếu thấy cứng tức cùi đó già ngược lại sẽ là non
Tùy theo bạn muốn làm nhiều hay ít  mà mua cho hợp lý với 1 kg mứt thì cần chuẩn bị khoảng 1 - 1.2 kg dừa tươi
Đường
Nên chọn đường kính hay còn gọi là đường trắng 400 -450 gram
Sữa

Tạo độ béo ngậy cần chuẩn bị 200 ml
Thêm 1 chút vani
Việc chuẩn bị nguyên liệu hoàn tất tiếp theo chúng ta sẽ đến phần chế biến

Thực hiện

Chúng ta tiến hành làm sạch dừa đã được cạo sạch vỏ bằng nước sạch,sau đó dùng nạo gọt làm sao cho sợi dừa càng tốt,cố gắng không làm dừa bị vụn. Đơn giản nếu bạn nhìn thấy sợi mứt dài trông sẽ đẹp mắt hơn rất nhiều phải không nào. Lưu ý bạn không gần gọt các sợi quá mỏng những cũng nên dày quá sẽ khiến đường và sữa không ngấm hết được vào bên trong.

cat-dua-thanh-soi-dai

Tiếp đó dùng nước ấm rửa sạch hết dầu dừa(đến khi nước không còn bị đổi màu trắng đục là được) rồi cho ra rổ để ráo nước. Bước kế tiếp là trộn đều đường với lượng dừa sơ chế của chúng ta vào trong 1 cái bát loa sạch,để đó khoảng 8 -9 tiếng cho đường ngấm sâu vào trong sợi mứt. đến bước trộn với đường trắng đã chuẩn bị từ trước.
dua-tam-uop-duong-sau-9-tieng

Đến đây ta sẽ cho 200 ml sữa dừa lên đun ấm và cho lượng dừa đã ngấm đường chuẩn bị từ trước vào. Trong khi đun các bạn cho vừa lửa cùng với đó là khuấy đều,khi món mứt của chúng ta đã bắt đầu sền sệt thì giảm nhỏ lửa nếu không dừa sẽ bị cháy hoặc mất hết mùi thơm.
Giai đoạn nước trong nồi cạn hết các bạn vẫn sử dụng lửa liu diu nhưng đảo dừa nhanh tay hơn,quan sát nếu các hạt đường trắng nhỏ bắt đầu bám trên dừa là có thể bắc bếp ra ngoài.

hoan-thanh-mon-mut-dua

Cho toàn bộ mứt của chúng ta ra thêm vào hương vị vani mình yêu thích đến khi chúng khô và nguội vậy là món mứt dừa của chúng ta đã hoàn thành. Các bạn có thể cho vào lọ hoặc túi ly lông kín để đảm bảo mứt không bị ỉu và mang ra đãi bạn bè 1 món ngon tuyệt trong ngày tết.
>>>Tham khảo thêm cách làm kim chi su hào một món ăn rất tuyệt vời trong ngày tết

Cách làm mứt dừa tết  với lá dứa

Nguyên liệu

Tương tự như trên ta chọn dừa bánh tẻ chuẩn bị 500 gam
Đường kính 250 gam
Màu xanh đặc  trưng bằng  120 gam lá dứa (người miền Nam gọi là lá trái thơm)

Các bước làm

Gọt dừa thành sợi mỏng dài như trên, sau đó làm sạch dầu dừa đến khi có màu trắng trong là được .
Chế biến lá dứa : làm sạch cắt bỏ những lá xấu sau đó các bạn vắt lấy nước có thể giã hoặc sử dụng máy sinh tố với 120 gam lá dứa bạn có thể cho thêm vào 0.5 lít nước .(nhớ bỏ bã ra nhé)
Tiếp đó thực hiện việc bỏ dừa vào phần nước lá dứa chừng 6 tiếng, các bạn dùng rá lưới lọc lấy phần dừa lại cho ra bát rồi trộn đều với đường và đợi đường ngấm đều (khoảng 8 tiếng).
Sử dụng 1 chiếc nồi cho phần dừa của chúng ta vào thêm vào 1 ít nước đảo dều đến khi khô hạt đường li ti bám đều là được. Bắc bếp ra và cho vào bảo quản nơi khô ráo thoáng mát và mang ra thưởng thức khi chúng ta thèm thôi các bạn.

mut-dua-la-dua-ngon-dep-mat

Lưu ý : Một số người có thể bỏ qua công đoạn ngâm đường mà cho thẳng trực tiếp vào nồi đảo theo mình thì không nên vì nó không thể ngấm sâu bên trong . Trong bước đun mứt dừa lá dứa các bạn cho lửa liu diu thôi nhé.

Cách làm mứt dừa sữa cà phê ngon

Nguyên liệu:
Chuẩn bị trước 1 kg cùi dừa
Đường kính 500 gram
Sữa đặc 250 gram
Và  3 thìa Cà phê nguyên chất

Tiến hành

Để làm món mứt dừa cà phê hay còn gọi là mứt dừa ca cao các bạn chuẩn bị gần như tương tự với 2 món trước chỉ khác là chất tạo màu và hương vị khác là cà phê.
Chọn dừa bánh tẻ cắt làm 2 hoặc làm 4 phần bằng nhau rồi gọt sợi dài mỏng rồi làm sạch với nước lạnh cho hết dầu.
Sử dụng sữa đặc để ướp với dừa đã sơ chế của chúng ta.
Tiếp đó là công đoạn tẩm ướp với đường,để ngấm hoàn toàn cần 6 tiếng thi thoảng các bạn dùng đũa khuấy đêu và  gạt bỏ phần váng sữa đi.
Tiến hành bắc lên bếp đun nhỏ lửa đến khi sữa cạn hết ta cho 3 thìa cà phê vào đảo nhanh và đều tay đến khi mứt khô hẳn là được .
 
cach-lam-mut-dua-ca-phe-ngon-dep-mat-bo-duong
Cho mứt dừa ra ngoài để nguội là hoàn thành món ăn này, với những người thích ăn nhiều cà phê thì trong quá trình đun trên bếp các bạn có thể cho nhiều hơn một chút. Tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu  cách làm món mứt dừa có nhiều màu đẹp mắt không chỉ ngon mà làm cho không khí tết của chúng ta rộn ràng hơn.

Mứt dừa tết nhiều màu sắc

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Các bạn có thể chuẩn bị 2 quả dừa tầm gần 1 kg và 500 gam đường kính.
Để có thể tạo ra nhiều màu sắc cho mứt của chúng ta thì ta cần mua sữa có màu như vàng của chuối , đỏ của cà rốt hay nâu của ca cao v.v

Thực hiện như sau

Làm sạch dừa sau đó gọt sợi dài bằng lạo rồi  rửa lại nhiều lần với nước để ráo nước.
Tiếp đó chia lượng dừa ra đều ra từng bát loa rồi ngâm với đường,sữa màu đã mua từ trước khoảng 3 -4 tiếng cho ngấm đều
Giống như các món mứt ở trên ta cho hỗn hợp vào nồi hoặc chảo đun sền sệt thì nhỏ lửa dần  và đảo nhanh tay hơn khi đã cạn nước.
Sau khi đã khô hoàn toàn các bạn bắc bếp ra ngoài và kết thúc chế biến.

cach-lam-mut-dua-nhieu-mau-sac-ngon-dep-mat

Một số lưu ý khi làm món mứt dừa:
Một số loại mứt dừa cần dùng đến sữa tươi (thường là những loại có đường) do đó bạn nên giảm lượng đường đã chuẩn bị để mứt của chúng ta không bị quá ngọt.
Chúng ta có thể tạo ra những hình bắt mắt và thú vị như cánh hoa hay cây cối v.v bằng việc tạo hình cho mứt ngay khi bắc bếp ra ngoài lúc vẫn còn mềm.
Món mứt dừa tết là một trong các món ăn ngon Việt Nam rất dễ để thực hiện mà đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sẽ rất tuyệt vời nếu tết này bạn mang những món ăn do chính tay mình nấu phải không nào.Chúc các bạn thành công!
Quay lại
This is the most recent post.
Xem tiếp
Bài đăng Cũ hơn

Đăng nhận xét

  1. Món ngon mỗi ngày, Chuyên mục món ngon cuoi tuan tổng hợp các món ngon dễ làm, các cách nấu các món ăn ngon các món ăn châu âu đơn giản, dễ làm giúp ai cũng có thể vào bếp, hãy cùng khám phá sự thú vị trong nấu nướng bằng cách vào bếp cùng Mâm Cơm Việt để trổ tài nấu nướng.

    Tết là một dịp hết sức ý nghĩa và quan trọng với mọi người dân Việt Nam, đây cũng là lúc để những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc được thể hiện rất rõ ràng, đặc biệt là ẩm thực. Bởi vì văn hoá banh trung thu mỗi miền sẽ có sự khác biệt nhất định tạo nên sự đa dạng hấp dẫn cho chúng ta. Hôm nay Mâm Cơm Việt sẽ giới thiệu đến bạn 10 mon ngon ngay tet mien bac đặc sắc nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Dừa có nhiều công dụng không chỉ là loại thực phẩm có thể thay thế [URL=http://www.jeunesseglobal.vn/san-pham/kem-duong-da-ban-dem-tot-nhat-hien-nay-advanced-night-repair][B][COLOR=#0000CD]kem duong da ban dem tot nhat[/COLOR][/B][/URL] mỗi ngày mà còn là một món ăn ngon hà nội được rất nhiều người yêu thích

    Trả lờiXóa
  3. Lại chuẩn bị đến Tết nữa rồi đó, nhắc đến Tết thì không thể thiếu mon an ngon hang ngay này trên mâm mứt.

    Trả lờiXóa

 
Top